Ngày 23 tháng 4, tại Hội nghị Ban chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận rằng việc hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả ở Việt Nam kế hợp với giữ gìn môi trường hoà bình, phát huy sức mạnh nội lực, giữ vững chủ quyền, độc lập dân tộc, đổi mới sáng tạo sẽ góp phần tạo nên thành công trong tương lai của Việt Nam.
Theo trang baochinhphu.vn ngày 09 tháng 4 năm 2019, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành rà soát để đề xuất bãi bỏ 16 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
Bộ TT&TT sẽ điều chỉnh dự thảo thay thế Nghị định 25⁄2011⁄NĐ-CP trình Chính phủ, với dự kiến bãi bỏ các quy định về quản lý giá trung bình dịch vụ viễn thông để quản lý theo Luật Giá vá các văn bản hướng dẫn.
(Chinhphu.vn) - Trước ngày 20 ⁄ 2 ⁄ 2019, Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung Báo Thanh niên điện tử phản ánh nhiều chính sách thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới, ứng dụng công nghệ chưa thực sự rõ ràng.
Thực hiện Quyết định số 01 ⁄QĐ-HĐCT ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan có thể trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý cũng như thực tiễn.
(Chinhphu.vn) – Đối thoại với các tập đoàn toàn cầu tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải đáp mối quan tâm của các nhà đầu tư về quan điểm của Chính phủ trước các mô hình kinh doanh mới. Thủ tướng cho rằng, quan điểm không quản lý được thì đóng cửa là lạc hậu.
Căn cứ Luật Cạnh tranh số 27 ⁄ 2004 ⁄QH11 ngày 03 tháng 12 năm 2004 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, sau khi tiếp nhận hồ sơ điều tra từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh Trần Quốc Khánh đã ký Quyết định số 01 ⁄QĐ-HĐCT ngày 01 tháng 01 năm 2019 về việc thành lập Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế của Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.
Ngày 30 tháng 10 năm 2018 tại Cần Thơ, Hội đồng Cạnh tranh đã phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Một số quy định mới của Luật Cạnh tranh 2018 trong lĩnh vực hạn chế cạnh tranh”.
Trong khi "cuộc chiến" taxi công nghệ và taxi truyền thống vẫn tiếp diễn thì các đô thị lớn chứng kiến sự bùng nổ của dịch vụ xe ôm Go-Viet, bên cạnh các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài bước vào cuộc đua dịch vụ gọi xe đầy sôi động.
Hội nhập kinh tế quốc tế là một trong những động lực quan trọng để hoàn thiện thể chế, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Phát huy vai trò “Chính phủ kiến tạo phát triển”, tạo lập môi trường kinh doanh thực sự minh bạch, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.
Thực hiện chương trình công tác, trong các ngày 16 và 24 tháng 8 năm 2018, Hội đồng Cạnh tranh (HĐCT) tổ chức hai Tọa đàm "Kiểm soát tập trung kinh tế trong lĩnh vực logistics” tại Hà Nội và TPHCM.
Ngày 12 tháng 6 năm 2018, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV, Luật Cạnh tranh (sửa đổi) năm 2018 (Luật Cạnh tranh 2018) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua. Dự án Luật được Quốc hội thống qua với tỷ lệ tán thành cao (95.28%).
Tại phiên họp thường kỳ vừa diễn ra, Chính phủ đã nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về sự cần thiết xây dựng Đề án về mô hình kinh tế chia sẻ, trong bối cảnh các quy định pháp luật “hầu như còn bỏ ngỏ" đối với mô hình kinh tế này.
Số lượng các Hiệp định thương mại trên thế giới tăng một cách nhanh chóng về số lượng, đặc biệt kể từ thập niên 1990. Cùng với chủ nghĩa đa phương hóa, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương bắt đầu hướng vào việc tham gia các Hiệp định FTA như là một công cụ thương mại từ những năm đầu thập niên 1990. Tại khu vực, số lượng FTA được ký kết trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2015 tăng lên đáng kể với tổng cộng 479 FTA.
Những diễn biến mới đây như “cuộc chiến” taxi hay việc thị trường xăng dầu Việt Nam lần đầu tiên có sự tham gia của một doanh nghiệp Nhật đang đặt ra những vấn đề đáng suy ngẫm, trong bối cảnh Chính phủ nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ngày 26 tháng 9 tại Hà Nội, Hội đồng Cạnh tranh phối hợp với Dự án “Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện” (USAID) tổ chức Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu và các khuyến nghị sửa đổi Luật Cạnh tranh”.
“Các ngành hàng không, đường bộ phát triển là do có cạnh tranh, còn ngành đường sắt vẫn độc quyền, không có cạnh tranh...”, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà nói.
Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7⁄2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ KH&ĐT rà lại, cập nhật kịch bản tăng trưởng, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20⁄8 để có đối sách rõ ràng hơn trong từng ngành, từng lĩnh vực.
(Chinhphu.vn) - Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải là tất yếu và đối với xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng cũng không nằm ngoài quy luật này. Vấn đề là các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ.
Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường taxi đến từ những mô hình kinh doanh mới như Uber, Grab đã đẩy taxi truyền thống vào tình thế khó khăn. Trong bối cảnh đó, áp lực lên các cơ quan quản lý khiến các cơ quan này đang lúng túng và có nhiều dấu hiệu muốn tăng cường “quản lý” trở lại bằng các can thiệp hành chính vào thị trường.
(Chinhphu.vn) – Theo đánh giá trong Báo cáo về thương mại toàn cầu năm 2016 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), được công bố ngày 30⁄11, Việt Nam đã tăng 14 bậc trong bảng xếp hạng, đứng vị trí thứ 73 trên 136 nền kinh tế.
Ngày 23 tháng 8 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 35⁄2016⁄QĐ-TTg về chế độ bồi dưỡng đối với thành viên Hội đồng Cạnh tranh và người tiến hành, người tham gia tố tụng cạnh tranh.
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành Công Thương tại Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ Công Thương.
Chiều 29⁄7, trong phiên họp bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2017 với 467⁄471 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, bằng 94,53% tổng số đại biểu Quốc hội.
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chương trình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo.
Ngày 08 tháng 7 năm 2016 tại Hà Nội, Hội đồng Cạnh tranh đã tổ chức thành công Tọa đàm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 và kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2016.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành Công Thương phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân; đồng thời kiên quyết loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả.
Ngày 06 tháng 5 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 19⁄2016⁄QĐ⁄TTg về việc ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Ngày 28 tháng 4 năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19-2016⁄NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.
Cổng TTĐT Chính phủ giới thiệu bài viết của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng,Trưởng Ban Kinh tế Trung ương về năng lực cạnh tranh quốc gia, vấn đề đã được đề cập nhất quán trong các chủ trương, chính sách của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ngày 17⁄12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao quyết định bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho một số cán bộ ngành kiểm sát.
Trong các khối tự do kinh tế, Việt Nam được đánh giá là có tốc độ điều chỉnh luật pháp nhanh nhất - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về một số vấn đề liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, chiều 17⁄11.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết Bộ đã có văn bản đề nghị Hà Tĩnh báo cáo cụ thể về vụ việc yêu cầu các chủ nhà hàng cam kết dùng bia Sài Gòn.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động bán hàng đa cấp.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định về quản lý cước vận tải biển và phụ phí theo cước vận tải biển để đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật hàng hải.
Đã có những tín hiệu rất đáng chú ý về việc gia tăng mức độ cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực, kể cả với xăng dầu – mặt hàng mà không ít người dân vẫn cho là vẫn có sự độc quyền…
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm 5 năm tới của Bộ là phải thực hiện tốt nhất nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành, tạo điều kiện cho DN phát triển bền vững, chống xu hướng độc quyền, đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường.
Trong 2 ngày 24 và 25 tháng 7 năm 2015, Hội đồng cạnh tranh đã tiến hành Họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2015, thảo luận Chương trình công tác 6 tháng cuối năm và tổ chức Tọa đàm nghiên cứu chế độ đãi ngộ đối với thành viên Hội đồng cạnh tranh theo quy định tại Nghị định 07⁄2015⁄NĐ-CP ngày 16⁄01⁄2015 của Chính phủ và Quyết định số 24⁄2015⁄QĐ-TTg ngày 30⁄6⁄2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là quy định tại Thông tư 36⁄2015⁄TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Ngày 20 tháng 7 năm 2015, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 7389⁄QĐ-BCT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh.
Năm 2014, Hội đồng Cạnh tranh hoạt động trong bối cảnh ngay từ đầu năm đã được Thủ tướng Chính phủ quan tâm phê duyệt phương hướng nhiệm vụ của Hội đồng, đồng thời chỉ đạo nâng cao toàn diện hiệu quả các mặt công tác. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng giao các đơn vị thuộc Bộ triển khai ngay từ đầu năm việc xây dựng và trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 05⁄2006⁄NĐ-CP nhằm bổ sung, hoàn thiện vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực phát huy những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém với mục tiêu tạo mọi thuận lợi để có môi trường kinh doanh tốt hơn, thuận lợi hơn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, của sản phẩm và nền kinh tế Việt Nam.
Việc các cơ quan chức năng loại bỏ hay “hạ chuẩn” điều kiện kinh doanh thường được doanh nghiệp hết sức ủng hộ, nhưng có nhiều trường hợp doanh nghiệp lại phản ứng, thậm chí đề nghị siết chặt các điều kiện này.
Ngày 16 tháng 01 năm 2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 07⁄2015⁄NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Hội đồng Cạnh tranh.
Ngày 18 tháng 3 năm 2014, Chính phủ vừa ban hành Nghị Quyết số19⁄NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tháng trước, Bộ Tư pháp đã thắng một vụ kiện chống độc quyền chống lại Apple , thuyết phục thẩm phán Denise Cote của Tòa án Quận Hoa Kỳ rằng công ty đã thông đồng với năm nhà xuất bản lớn để ấn định giá sách điện tử. Tại Phiên điều trần vào thứ Sáu, Bộ sẽ lập luận rằng kế hoạch để khắc phục hành vi vi phạm của Apple sẽ là" hồi phục cạnh tranh bị mất". Trong một phạm vi hẹp này có thể, nhưng vấn đề với vụ này là Bộ bỏ qua lực lượng có khả năng phản cạnh tranh lớn hơn trong thị trường e-
Ngày 10⁄10⁄2013, Hội đồng Cạnh tranh đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp Bảo hiểm Toàn cầu về Quyết định của Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh đối với vụ việc 12 doanh nghiệp Bảo hiểm thỏa thuận ấn định giá bảo hiểm học sinh.
Thứ Hai, Tổng chưởng lý Eric H. Holder. Jr cho biết Bộ Tư pháp đã bắt đầu đàm phán với American Airlines và US Airways , tìm kiếm những nhượng bộ về vị trí sân bay cất cánh và hạ cánh để đổi lấy bỏ một vụ kiện chống độc quyền nhằm ngăn chặn sự hợp nhất của các hãng này.
Ngày 12 tháng 6 năm 2013, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký Quyết định số 3864⁄QĐ-BCT về việc quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Thư ký Hội đồng Cạnh tranh. Quyết định này thay thế Quyết định số 1128⁄QĐ-BCT ngày 05 tháng 3 năm 2009.
Ngày 04 tháng 3 năm 2013 tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng cạnh tranh đã chủ trì Tọa đàm Nghiệm thu kết quả đề án “Các hành vi hạn chế cạnh tranh: Hướng tiếp cận của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế thông qua các án lệ”.
Thực hiện Quyết định số 4055⁄QĐ-BCT ngày 16 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt đề án nghiên cứu “Hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, kiện toàn bộ máy nhằm nâng cao năng lực của Hội đồng Cạnh tranh và Ban Thư ký Hội đồng Cạnh tranh”, ngày 26 tháng 12 năm 2012 tại Hà Nội, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng cạnh tranh đã chủ trì Tọa đàm Nghiệm thu kết quả nghiên cứu đề án nêu trên
Sáng ngày 12 tháng 12 năm 2011 tại Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã trao Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh của Thủ tướng Chính phủ cho Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh.
Ngày 09 tháng 4 năm 2012, tại trụ sở Bộ Công Thương, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Trần Quốc Khánh, Hội đồng Cạnh tranh đã tiến hành phiên họp thường kỳ tổng kết công tác quý I và đề ra phương hướng, kế hoạch hoạt động của Hội đồng trong thời gian tới.