Kỷ nguyên mới của sáp nhập và mối lo của người tiêu dùng

Tờ Huffington Post số ra ngày 15 tháng hai 2013 đã nêu ra mối quan ngại rằng các thương vụ mua bán gần đây trên Phố Wall Street đang đánh dấu sự tái hồi của các vụ siêu sáp nhập. Hàng loạt các giao dịch lớn xuất hiện nổi trội trên tiêu đề các tạp chí tài chính.

Tuy nhiên, đây không đơn giản là những tin tức thú vị của thị trường vốn; các chuyên gia tài chính và các nhà kinh tế chống độc quyền đã cảnh báo những vụ siêu sáp nhập này luôn đi kèm với những cạm bẫy lớn có thể làm tổn thương người lao động, người tiêu dùng và năng lực sáng tạo.

Bà Diana Moss, Kinh tế trưởng kiêm Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu chống độc quyền Mỹ đã khẳng định: Có vẻ như sáp nhập đang trở thành xu hướng. Ý tưởng rằng “To là tốt, càng to càng nên khuyến khích” và “Làm tốt thì luôn được cho phép” đang trở lại mạnh mẽ. Tuy nhiên, chính phủ nên là lực lượng tham gia để kiểm soát tiến trình và xu hướng này. Mặc dù "không phải tất cả các vụ sáp nhập là phản cạnh tranh, tuy nhiên các thương vụ mu abán lớn cần phải được theo sát chúng ta đang chứng kiến phong trào hợp nhất trong nhiều ngành công nghiệp trọng điểm mà thực sự đang đặt ra vấn đề chất lượng và độ tin cậy cho người tiêu dùng Mỹ. Bà cũng cảnh báo rằng "Các cơ quan chính phủ thực thi luật chống độc quyền cần phải giám sát chặt chẽ các thương vụ mua bán”.

Rõ ràng là các công ty càng tập trung thì quyền tự do lựa chọn hàng hóa và giá cả sẽ ngày càng kém. Các doanh nghiệp đầu sỏ sẽ có khả năng loại trừ khỏi thị trường các doanh nghiệp nhỏ mới tham gia cho dù các doanh nghiệp này có thể có nhiều sáng kiến hoặc dịch vụ mới. Theo bà, chúng ta không nên tin vào khẩu hiệu của các công ty luôn mong muốn phát triển lớn hơn và chiếm đọat nhiều thị phần rằng khi họ phát triển hơn, họ sẽ sáng tạo hơn bởi vì họ có nhiều tiềm lực hơn. Bởi vì thực tế luôn chứng minh rằng khi các doanh nghiệp bị tập trung sẽ chỉ tạo ra một thị trường không có cạnh tranh.

Nguồn : www.huffingtonpost.com/2013/02/15/mergers-consumers_n_2696526.html

 

Thông tin khác