Hoa Kỳ đàm phán về vụ sáp nhập hai hãng hàng không American Airlines và US Airways

Thứ Hai, Tổng chưởng lý Eric H. Holder. Jr cho biết Bộ Tư pháp đã bắt đầu đàm phán với American Airlines và US Airways , tìm kiếm những nhượng bộ về vị trí sân bay cất cánh và hạ cánh để đổi lấy bỏ một vụ kiện chống độc quyền nhằm ngăn chặn sự hợp nhất của các hãng này.

Ý kiến của ông Holder về các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu ba tuần trước khi phiên tòa dự kiến bắt đầu tại tòa án liên bang tại quận Columbia, làm tăng kỳ vọng về Phố Wall và trong ngành công nghiệp hàng không mà việc sáp nhập sẽ được tiến hành? với nhượng bộ tương đối khiêm tốn.

Vào tháng Tám Bộ cơ quan tiến hành vụ kiện để ngăn chặn việc sáp nhập sẽ tạo ra hãng hàng không lớn nhất quốc gia. Tuyên bố rằng sự sáp nhập sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, các quan chức Bộ Tư pháp cho biết họ đã phải có một lập trường cứng rắn vì các vụ sáp nhập hãng hàng không lớn khác đã tăng giá vé máy bay.

Nhiều chuyên gia pháp lý và hàng không nói rằng dù có đàm phán, lập luận của Bộ Tư pháp là tương đối yếu và nó đã dường như thu hẹp mối quan tâm chính về sự cạnh tranh ở một vài sân bay.

Robert A. McTamaney , một luật sư về sáp nhập và mua lại của hãng luật Carter Ledyard & Milburn ở New York, cho biết ông Holder dường như đang "lấy ra một cái gì đó của một nhánh ô liu ".

Ông Holder nói với các phóng viên ở Washington rằng chính phủ sẽ nhấn mạnh, trong bất kỳ thỏa thuận nào, về "sự tước đoạt các cơ sở tại các sân bay quan trọng trên khắp nước Mỹ ".

Ví dụ, ông Holder cho biết cơ quan đã xác định có bao nhiêu vị trí mà cơ quan này muốn American và US Airways bán tại sân bay quốc gia Reagan gần Washington, nơi hai hãng hàng không cùng nhau kiểm soát khoảng hai phần ba vị trí hạ cánh và cất cánh. Ông từ chối nêu rõ số lượng và không nêu tên bất kỳ sân bay nào khác.

Nhưng lúc ban đầu các quan chức Bộ nói chuyện trong tháng Tám khoảng 1.000 cặp thành phố nơi sự kết hợp của American và US Airways sẽ thống trị một đường bay và có thể tăng giá vé, ông McTamaney cho biết một thỏa thuận có thể yêu cầu họ bán vị trí đõ cho đối thủ cạnh tranh tại tại một vài sân bay.

Ông nói, một vấn đề đối với Bộ Tư pháp là nhiều sân bay nhỏ hơn không sản xuất đủ lưu lượng để duy trì sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong vài tháng.

"Lịch sử cho thấy, trong rất nhiều thị trường thế này, hai hãng hàng không không thể làm ra tiền", ông McTamaney nói. "Tên của ai ở phía bên của máy bay không quan trọng".

Ông Holder cho biết Bộ hy vọng có một giải quyết, nhưng vẫn "chuẩn bị đầy đủ để có thể đưa vụ viêc này ra tòa". Ông nói thêm , "Chúng tôi sẽ không đồng ý với một điều gì về cơ bản không giải quyết những mối quan tâm được thể hiện trong đơn khiếu nại."

Bộ Tư pháp đã phê duyệt một số vụ sáp nhập trong những năm gần đây , trong đó có sự kết hợp của Delta Air Lines và Northwest , United và Continental , Southwest và AirTran . Luật sư của chính phủ đã nói rằng với sự tập trung ngày càng tăng trong ngành hàng không - sáp nhập được đề xuất tạo ra bốn hãng hàng không chở hơn 80 phần trăm khách du lịch hàng không thương mại của quốc gia - một vụ sáp nhập mới sẽ làm tổn thương hành khách.

Nhưng một số nhà phân tích đã mong đợi các bên giải quyết trước khi vụ việc được đưa ra tòa án. Quan điểm này đạt được vào tuần trước khi Bộ Tư pháp , American Airlines và US Airways đã chọn một trung gian hòa giải theo yêu cầu của tòa án.

"Công lý sẽ không thể thuyết phục một thẩm phán rằng sáp nhập là phản cạnh tranh, nhất là AMR và US Airways tạo ra ít sự trùng lặp hơn về cạnh tranh so với ba vụ sáp nhập được phê duyệt bởi Công lý trước đó, " theo một báo cáo tuần trước của Vicki Bryan , một nhà phân tích tại GimmeCredit.

Các cuộc đàm phán khác xa với báo cáo ban đầu của Bộ Tư pháp, sau khi tiến hành vụ việc đầy thác thức và khi các luật sư của Bộ Tư pháp tuyên bố sẽ đưa vụ việc ra tòa.

Việc chính phủ chống lại vụ sáp nhập đã phải chịu nhiều thất bại nhỏ trong những tháng gần đây, làm suy yếu vị thế của chính phủ trước phiên tòa ngày 25 tháng 11.

Tháng trước, tổng chưởng lý của bang Texas , người đã tham gia các thách thức liên bang với năm tiểu bang khác và quận Columbia, rút hỗ trợ của mình sau khi đàm phán một thỏa thuận riêng biệt với American Airlines . Theo thỏa thuận đó, các hãng hàng không hứa sẽ giữ trụ sở chính tại khu vực Dallas -Fort Worth , đã hứa nhiều lần trong quá khứ, và đồng ý duy trì dịch vụ hàng ngày cho hơn 20 sân bay ở Texas.

Pam Bondi , tổng chưởng lý bang Florida , một tiểu bang đã tham gia thử thách, cho biết cô đã gặp Thomas W. Horton , chủ tịch và giám đốc điều hành của American Airlines , và cho biết họ đang làm việc trên một "giải quyết kịp thời. "

Bộ Tư pháp đang đối mặt với một lịch trình chặt chẽ để chuẩn bị cho phiên tòa và đưa ra bằng chứng. Ban đầu nó đã tìm kiếm một ngày ra tòa vào tháng 3 năm 2014 , nhưng đã bị từ chối bởi Thẩm phán Colleen Kollar - Kotelly của Tòa án Quận Columbia Hoa Kỳ, người sắp đặt một ngày trước đó.

Các hãng hàng không cho rằng vụ sáp nhập của họ tăng lợi ích của hành khách bằng cách cung cấp thêm các chuyến bay đến các sân bay nhiều hơn tại Hoa Kỳ và nước ngoài , và cung cấp một đối trọng mạnh mẽ hơn đối với Delta và United.

Các thách thức liên bang về vụ sáp nhập theo sau một khoảng thời gian đầy biến động của việc tái cơ cấu cho American Airlines, hãng hàng không đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2011. Việc tổ chức lại đã được phê duyệt bởi một thẩm phán liên bang trong tháng Chín, theo phê duyệt sáp nhập của Bộ Tư pháp. Như một phần của kế hoạch, American đồng ý sáp nhập với US Airways , một động thái có nhận được sự ủng hộ của các chủ nợ và ba nhóm lao động chính của nó.

Cổ phiếu của Công ty mẹ của American , Tổng công ty AMR, tăng gần 25 phần trăm vào Thứ Hai khi có tin tức về các cuộc đàm phán thỏa thuận.

http://www.nytimes.com/2013/11/05/business/us-in-talks-to-settle-suit-over-american-us-airways-merger.html

 

Thông tin khác